สาเหตุที่..เด็กติดเกมส์..เด็กไม่สนใจการเรียน


สาเหตุที่..เด็กติดเกมส์..เด็กไม่สนใจการเรียน
     ปัจจุบันสภาพสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การเมืองการปกครอง โดยเฉพาะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นปัจจัยเร่งที่สำคัญให้โลกไร้พรมแดน เกิดการไหล่บ่าของข้อมูลข่าวสารทั้งทางบวกและทางลบ ซึ่งปัจจุบันจะยิ่งทวีความซับซ้อนมีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการเรียน ค่านิยม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของเด็กและเยาวชนของชาติ ก่อให้เกิดปัญหาสังคมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการหนีเรียน ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการละเมิดสิทธิเด็ก การพนัน การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลกระทบต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งสิ้น
   สถาบันครอบครัว สภาพเศรษฐกิจกดดันให้พ่อแม่ต้องทำงาน ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก หรือเลี้ยงดูในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม สมาชิกในครอบครัวมีเวลาให้แก่กันน้อยลง อัตราการหย่าร้างมีมากขึ้น ทำให้เกิดการปล่อยปละละเลยและทอดทิ้งเด็ก และมีการใช้ความรุนแรง   เป็นต้น เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กและการปรับตัวเข้ากับสังคมหรือสิ่งแวด ล้อมและแบบแผนการใช้ชีวิตของเด็กและเยาวชน
  สถาบันการศึกษา มีการเปลี่ยนหลักสูตรบ่อยครั้งและ/หรือการใช้หลักสูตรไม่เหมาะสมกับภาพความเป็นจริง และสภาพท้องถิ่น ส่งผลให้เด็กและเยาวชนขาดแรงจูงใจในการศึกษา ขาดต้นแบบที่ดี มีความมั่นใจในตนเองในทางที่ผิด มีค่านิยมและพฤติกรรมตามเพื่อนในกลุ่ม
  สถาบันศาสนา ไม่เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจเท่าที่ควร และกลายเป็นสถานที่ประกอบธุรกิจหรือพุทธพาณิชย์มากกว่าการเผยแพร่คำสั่งสอน ในขณะเดียวกันพระสงฆ์บางรูปประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อสถาบันศาสนา
   สื่อ การแพร่ภาพที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน และการโฆษณาที่เกินจริงกลายเป็นรูปแบบที่เด็กและเยาวชนเอาอย่าง ส่งผลกระทบให้เด็กและเยาวชนมีค่านิยมที่ผิด
        เด็กและเยาวชนขาดแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต เนื่องจากสังคมปัจจุบันให้คุณค่ากับวัตถุ และผู้มีทรัพย์สินและอำนาจมากกว่าความซื่อสัตย์สุจริต ความขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ เด็กและเยาวชนจึงมีค่านิยมรักความสะดวกสบายมากกว่าความพยายาม ขาดวินัยและไม่ชินกับการทำงานหนัก บริโภคข้อมูลข่าวสารและสื่อสารสนเทศอย่างไม่ถูกต้อง     ทำให้เกิดปัญหามากมายตามมา เช่น ขาดแบบแผนการดำเนินชีวิต การพัวพันกับอบายมุข สิ่งมอมเมา อาทิ ดื่มสุรา สูบบุหรี่ ติดยาเสพติด เล่นการพนัน และการใช้สื่อที่ไม่เหมาะสม เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อโฆษณา บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยและมีการเลียนแบบพฤติกรรมมั่วสุมทางเพศ   ติดเกมออนไลน์ เที่ยวเตรีในสถานบริการและสถานบันเทิงต่าง ๆ   เสี่ยงต่อการกระทำความผิด ต้องตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการเข้าสู่ระบบธุรกิจบริการทางเพศทั้งโดยสมัครใจและสมยอม
         สภาพเศรษฐกิจและสังคม  ความเจริญก้าวหน้าของเส้นทางคมนาคมและเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร และปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจอื่น ๆ เช่น การแสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดีกว่าทำให้เกิดกระบวนการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ที่ต้องการทำงาน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดการค้าเด็กและหญิงมากขึ้น การเคลื่อนย้ายถิ่นฐานข้ามชาติของมนุษย์ เพื่อแสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เปิดช่องทางให้มีการนำเด็กและหญิงเข้าสู่กระบวนการเคลื่อนย้ายแรงงานมากขึ้นนอกระบบ และในที่สุดตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ โดยการนำมาค้าบริการทางเพศ และการนำมาใช้แรงงานที่ผิดกฎหมายอย่างไร้ความปราณี
                     ความหลากหลายทางวัฒนธรรม  ปัจจุบันเด็กไทยต้องเผชิญกับความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย การตกเป็นเหยื่อแห่งความขัดแย้ง เนื่องจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม
                       จะเห็นได้ว่าสังคมไทยมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง กลายมาเป็นยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้เกิดผลกระทบที่เป็นปัญหาต่อสังคมนานัปการ และส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชน

แนวทางการแก้ไขปัญหานักเรียนของผู้ปกครอง
ปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่
             สาเหตุ
1.บิดามารดาหรือผู้ปกครองขาดการดูแลเอาใจใส่ในการป้องกัน แก้ไขปัญหาบุตรหลานเมื่อพบว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่
2. บิดามารดาหรือผู้ปกครองขาดความรับผิดชอบ ไม่ประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลานในเรื่องของการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่
3. บิดามารดาหรือผู้ปกครองขาดความรู้ทางด้านจิตวิทยาในการอบรมเลี้ยงดูและปกครองไม่ให้บุตรหลานประพฤติผิดเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่
4.      บิดามารดาหรือผู้ปกครองทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำ หย่าร้างหรือแยกกันอยู่ทำ
                        ให้บุตรหลานมีจิตใจว้าวุ่น สับสน จึงหาทางออกด้วยการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่
5.      บิดามารดาหรือผู้ปกครองขาดความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการอบรมสั่งสอน กวดขันบุตรหลาน
6.      นักเรียนมีค่านิยมที่ไม่ถูกต้องและมีพฤติกรรมทำตามกลุ่มเพื่อนด้วยคิดว่าการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ทำให้เป็นสุภาพบุรุษหรือแสดงลักษณะความเป็นชายให้สังคมรู้จัก
7.      นักเรียนเอาแบบอย่างตามกลุ่มเพื่อน โดยเฉพาะวัยรุ่นซึ่งมักใช้กลุ่มอ้างอิงในแง่ความคิด ความรู้สึก การกระทำ ทั้งนี้เพราะนักเรียนต้องการเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มและต้องการการยอมรับจากกลุ่ม
8.      นักเรียนอยู่ในช่วงวัยรุ่นกำลังมีความกระตือรือร้นอยากรู้ อยากลองอยากมี
ประสบการณ์ หากได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมรุ่นมีผลต่อการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ครั้งต่อไป หรือรสของแอลกอฮอล์และบุหรี่ถูกรสนิยมของเขายิ่งทำให้มีแนวโน้มในการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้น
9.      นักเรียนประสบปัญหาไม่มีทางออก มีความกลัดกลุ้ม ตึงเครียดทางอารมณ์ เกิด
ความคิดวุ่นวายใจ หวังจะระงับอารมณ์เหล่านั้นด้วยการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่
10. นักเรียนอยู่ในชุมชนแออัดมาก ๆ มีแนวโน้มที่จะดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่
11. นักเรียนเป็นปฏิปักษ์ต่อสังคม มองภาพสังคมในแง่ลบ ไม่เป็นมิตร ไม่ได้รับความ
เป็นธรรมต่อตัวเขาและครอบครัว   จึงแสดงพฤติกรรมในทางตรงกันข้ามกับความต้องการของสังคมเพื่อตอบโต้และประชดสังคมด้วยการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่หรือใช้สารเสพติด
 แนวทางการช่วยเหลือแก้ไขของผู้ปกครอง
           1. ให้ความรัก ความอบอุ่น ดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน และสร้างความสามัคคีภายในครอบครัว ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาเมื่อบุตรหลานมีปัญหา
           2. ศึกษาให้เข้าใจถึงพัฒนาการและปัญหาของบุตรหลาน มีจิตวิทยาในการดูแลช่วยเหลือบุตรหลาน รวมทั้งอบรมเลี้ยงดูบุตรหลาน
           3. ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการพัฒนาส่งเสริมบุตรหลานทั้งในด้านการเรียน การอาชีพ และชีวิตสังคม
           4.  ควรประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลาน
           5.  อบรมเลี้ยงดูให้บุตรหลานสามารถที่จะเผชิญความจริงในชีวิตได้
           6.  สังเกตและติดตามพฤติกรรมของบุตรหลานอยู่เสมอ เกี่ยวกับการคบเพื่อนที่ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ และรีบให้การดูแลช่วยเหลือ
           7. สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุตรหลานที่ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีมีระเบียบวินัยมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม
           8. เปิดโอกาสให้บุตรหลานได้เลือกทำกิจกรรมที่เขาสนใจด้วยตนเอง
           9. ส่งเสริมสนับสนุนให้บุตรหลานได้เรียนตามที่สนใจ ตามความถนัดไม่บังคับเคี่ยวเข็ญในเรื่องเรียนจนมากเกินไป
10. ยอมรับในสิ่งที่บุตรหลานได้ทำผิดพลาดและให้โอกาสได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ปัญหาการหนีเรียนและไม่ตั้งใจเรียน
     สาเหตุ
           1.  มีปัญหาทางครองครัว เช่น บิดามารดาดุด่า ไม่เข้าใจ ขาดกำลังใจจากบิดามารดา ถูกเปรียบเทียบกับเพื่อน พี่น้อง ครอบครัวคาดหวังกับนักเรียนมากเกินไป
           2.  มีปัญหาทางการเรียน ขาดที่พึ่งที่ปรึกษาที่จะให้คำแนะนำ
           3.  ไม่เข้าใจที่บทเรียนที่ครูสอน
           4.  ถูกเพื่อนชักชวน
           5.  ขาดความสนใจในบทเรียนและไม่ให้ความสำคัญกับการเรียน
           6.  ไม่มีจุดมุ่งหมายในการเรียน ขาดเป้าหมายในชีวิต
           7.  ไม่ชอบครู/เพื่อนในชั้น/วิชาที่เรียน
           8.  ประสบความล้มเหลวในการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
           9.  การบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมายมีมากเกินไป/ทำงานไม่ได้/ทำไม่ทัน
           10. ไม่มีเพื่อนสนิท/ปรับตัวเข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้
แนวทางการช่วยเหลือแก้ไขของผู้ปกครอง
           1. ควรดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ไม่ดุด่าว่ากล่าว ใช้ความรู้สึกและเหตุผลในการอบรมเลี้ยงดูบุตรหลาน เพื่อให้บุตรหลานเกิดการไว้วางใจกล้าปรึกษาเมื่อมีปัญหา
2. ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการสอดส่องดูแลนักเรียนร่วมกันวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาความประพฤติด้านการเรียน
           3.  ศึกษาทำความเข้าใจถึงพัฒนาการตามวัยของบุตรหลานและการอบรมเลี้ยงดูที่ถูกวิธี
4.  ส่งเสริมให้บุตรหลานได้พัฒนาความสามารถของตนเอง
5.  แบ่งเวลาเป็นที่ปรึกษาให้กับบุตรหลาน
6.  ประสานงานกับโรงเรียนทันทีที่พบว่าบุตรหลานมีพฤติกรรมด้านการเรียนไม่เหมาะสม
ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
   สาเหตุ
1. ครอบครัวหย่าร้าง ปล่อยปละละเลยในการอบรมเลี้ยงดู ตลอดจนขาดการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลาน
2. บิดามารดาหรือผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา ไม่สามารถให้ความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสมแก่บุตรหลาน
 3. บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่รู้เท่าทัน การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีแลข้อมูลข่าวสาร

4. นักเรียนขาดความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ ขาดการดูแลเอาใจใส่จากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง
 5. นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาที่ถูกต้อง
 6. นักเรียนลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากสื่อต่าง ๆ ขาดการวิเคราะห์และใช้ข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ
 7. นักเรียนขาดทักษะในการดำเนินชีวิต
แนวทางการช่วยเหลือแก้ไขของผู้ปกครอง
       1. ต้องศึกษาทำความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาอย่างถูกต้อง
              2. เป็นที่ปรึกษาของบุตรหลานและให้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเหมาะสมในเรื่องเพศ
              3. สอดส่องดูแลพฤติกรรมของบุตรหลานและให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
              4. เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุตรหลาน
               5.  ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสาร
              6. อบรมสั่งสอนให้บุตรหลานยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามและเหมาะสม
ปัญหาการพนัน
   สาเหตุ
1.  ขาดการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับบ้าน
2.  โรงเรียนไม่จัดทำข้อมูลนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง แหล่ง/สถานที่ที่เสี่ยงต่อการกระทำ
ผิด
3. บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน ขาดการให้คำปรึกษา ขาดการ
ฝึกนิสัยการใช้จ่ายที่เหมาะสม ปล่อยปละละเลยให้ใช้อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ ตามสบาย
4.  บิดามารดาหรือผู้ปกครองประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสม
5.  มีแหล่งการพนันอยู่ในชุมชนใกล้ที่อยู่อาศัย
6.  นักเรียนอยากรู้ อยากเห็น อยากลอง
7.  นักเรียนขาดความรัก ความอบอุ่น ทำให้อยู่บ้านไม่มีความสุข จึงไปคบเพื่อนที่ไม่ดี
8.  นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มีค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง หวังรวยด้วยการเล่นการพนัน
       10.  นักเรียนมีความวิตกกังวล หงอยเหงา อันเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางจิตใจจึงหันไปหาเพื่อน ๆ รวมกลุ่มเล่นการพนันและประพฤติผิดอื่น ๆ
แนวทางการช่วยเหลือแก้ไขของผู้ปกครอง
 1. ประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุตรหลาน ไม่เล่นการพนัน
 2. ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการอบรม ดูแลเอาใจใส่ในการอบรมเลี้ยงดู ช่วยเหลือบุตรหลานเมื่อมีปัญหา
 3.  อบรม แนะนำ ชี้แจงถึงโทษของการเล่นการพนันให้บุตรหลานได้รู้และเข้าใจด้วยเหตุและผล
ปัญหาการติดเกม
     สาเหตุ
1.   ร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตและเกมเปิดบริการอย่างมากมายหลายแห่งโดยเฉพาะใน
ละแวกใกล้โรงเรียน เปิดให้บริการโดยหวังผลกำไรอย่างเดียว มีกลยุทธ์มากมายให้นักเรียนได้เล่นอย่างเพลิดเพลินจนลืมวันลืมคืน จนละเลยกิจวัตรประจำวันที่พึงกระทำ
2.   บิดามารดาหรือผู้ปกครองพึงพอใจที่บุตรหลานสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้แต่ไม่ได้ดูแล
อย่างใกล้ชิด ปล่อยให้เล่นตามใจชอบ เพราะไม่มารบกวนบิดามารดาจนความสัมพันธ์เริ่มห่างกันและติดเกม
3.   บิดามารดาหรือผู้ปกครอง รักและตามใจบุตรหลานเกินสมควรขาดการควบคุม แบ่ง
เวลาให้บุตรหลานในการเล่นเกม ตลอดจนชี้แนวทางที่เหมาะสมในการประพฤติปฏิบัติ
4.   บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือกับครู เพื่อดูแลช่วยเหลือบุตรหลานเมื่อติด
เกม
5.   นักเรียนชอบเล่นเกมเพราะรู้สึกตื่นเต้น สนุก เร้าใจ มีโลกส่วนตัวที่ทำอะไรได้อย่าง
มากมายซึ่งในชีวิตจริงทำไม่ได้ เช่น อยากได้อะไรก็เนรมิตได้ ไม่พอใจก็สามารถกำจัดได้ทันที เป็นต้น
6.   นักเรียนรู้สึกเหงา ว้าเหว่า ขาดความรัก ความอบอุ่น จึงหันมาเล่นเกมทดแทน
แนวทางการช่วยเหลือแก้ไขของผู้ปกครอง
           1. เชิญบิดามารดา/ผู้ปกครองมาประชุมเพื่อให้ตระหนักถึงสภาพปัญหาปัจจุบันเกี่ยวกับการติดเกมของบุตรหลานตลอดจนให้แนวทางในการประพฤติปฏิบัติในการดูแลป้องกัน และช่วยเหลือนักเรียนที่ติดเกม
           2. ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนด้านการพัฒนานักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนตรงตามศักยภาพ   ประพฤติปฏิบัติในทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับการเล่นเกม
ปัญหาการฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย
     สาเหตุ
1. ครอบครัวเลี้ยงดูบุตรหลานตามใจด้านการใช้จ่ายโดยไม่มีเหตุผลและไม่เห็นคุณค่าของ
เงิน
2.  ครอบครัวขาดการปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง
3.  นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจต่อการบริโภคสินค้าให้คุ้มค่าและราคา
4.  นักเรียนตกเป็นเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อ
5.  นักเรียนมีรสนิยมการใช้สินค้ายี่ห้อดัง ราคาแพง ตามกลุ่มเพื่อน
แนวทางการช่วยเหลือแก้ไข
      1. ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลานด้วยการประหยัดทรัพย์สิน ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด   รวมทั้งรู้จักดำเนินชีวิตให้เหมาะสมกับสภาพฐานะความเป็นอยู่ส่วนตนและสังคม
      2. ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนกับการพัฒนาป้องกันและแก้ไขปัญหา บุตรหลานที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
      3.  จัดงานมงคลต่างๆ ให้เหมาะสมกับฐานะของตนเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผลแบ่งกั้น (Partition) Set

จะทำงานอะไร? .......ระหว่างรอรับปริญญา

Film and Video ฟิล์มภาพยนตร์และวีดีโอ